วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

แรงบันดาลใจ สร้างสื่อ....


                 เอ๊ะ!!!  ความดันคืออะไรอ่า? คือการที่เราเอามือดันหรอ อร๊าย!!ทำไมถึงมองเป็นภาพไม่ออกหนา  เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีคำถามแบบนี้ในใจเมื่อเรียนวิชาฟิสิกส์ บางเรื่องมันเป็นสิ่งที่เราต้องจินตนาการตามเนื้อหาซึ่งเป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับผู้เรียนหลายคนเป็นอย่างมาก

                จากการที่ได้ไปศึกษาสื่อการสอนที่โรงเรียนหอว้งมาครั้งที่แล้ว  ทำให้พวกหนูมีความคิดแรงบันดาลใจ ที่จะสร้างสื่อการสอนเพื่อให้เป็นผลดีต่อผู้สอนและผู้เรียน  และลื่อที่จะทำนี้เป็นสิ่งที่ผู้เรียนมีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติด้วยนั่นก็คือ สื่อการทดลองนั่นเอง

                  จากการที่พวกหนูได้ปรึกษาว่าจะทำสื่อการทดลองเรื่องอะไร ทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าจะทำเรื่องความดัน เพราะว่าความดันไม่มีรูปร่างเป็นตัวเป็นตนที่แน่นอน ถ้าไม่เห็นภาพจริงๆอาจจะไม่เข้าใจความหมายของความดันที่แท้จริง ซึ่งสื่อการทดลองนี้ก็ทำได้ไม่ยากลองดูวิธีใช้สื่อนี้กันค่ะ
       อุปกรณในการทำสื่อ
ลูกโป่ง
ตะปู
แผงตะปู









       ส่วนวิธีการใช้ก็คือนำตะปูไปทำเป็นแผง  และเป่าลูกโป่งไว้หลายๆลูก  จากนั้นก็นำตะปู 1 แท่งมาทิ่มตะปู อีกอันก็นำแผงตะปูทับลูกโป่ง  แล้วสังเกตว่าลูกโป่งลูกไหนแตกง่ายกว่ากัน ซึ่งส่วนของลูกที่โดนตะปู 1 แท่งทิ่มจะแตกเร็วกว่าลูกที่ถูกแผงตะปูทิ่มลูกโป่งเนื่องจากพื้นที่ผิวสัมผัสของตะปู 1 แท่งน้อยกว่าจึงทำให้มีแรงดันมากลูกโป่งจึงแตกเร็ว ซึ่งสอดคล้องกับความหมายของความดันที่ว่า แรงดันเป็นอัตราส่วนกับพื้นที่ผิวสัมผัส
            สื่อการสอนที่ทำนี้ทำง่ายและเข้าใจง่ายราคาไม่แพงเหมาะแก่การนำไปใช้ในการสอนได้ดี  พวกหนูคิดว่าสื่อการสอนนี้จะช่วยอธิบายความหมายของความดันได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะคะ 


            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น