วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2555

ไปโรงเรียนก็ไม่ไป ไปทีไรก็ไปสาย....


เช้าอากาศสดใสเวลา แปดโมงเช้าวันอังคาร(ไม่ใช่เพลงนะคะ555+)ดิฉันและสมาชิกได้    มาดูงานสื่อการสอนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครอยู่แถวๆลาดพร้าวนั่นก็คือโรงเรียนหอวังนั่นเองค่ะ
          อ้าหลังจากที่รู้จักประวัติความเป็นมาพอควรแล้วดิฉันจะบรรยายถึงวันที่ไปเยี่ยมชมการเรียนและการใช้สื่อการสอนในโรงเรียน วิชาที่เลือกก็หนีไม่พ้นวิชาฟิสิกส์ที่ในอนาคตวันข้างหน้าดิฉันจะต้องไปสอน  ก่อนอื่นพวกหนูได้เดินสำรวจโรงเรียนรอบๆระหว่างรอการเรียนวิชาฟิสิกส์ของเด็กๆ โรงเรียนมีขนาดไม่ใหญ่มากแต่ถือว่าเล็กเวลาเรียนเด็กนักเรียนทั้งหลายจึงต้องเดินเรียนทั้งวัน โดยห้องเรียนทั่วไปก็จะมีสื่อการสอนพื้นฐานครบทุกห้อง ถ้าเป็นห้องวิทยาศาสตร์จะมีอุปกรณ์การทดลองไว้ให้นักเรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติเพื่อเกิดความเข้าใจมากขึ้น
          กริ๊งงงงงงง!!! ได้เวลาแล้วสำหรับการเข้าไปดูการสอนวิชาฟิสิกส์โดยพวกหนูได้เข้าดูของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้สอนคือคุณครูวิยดา พัฒนกิจจาทร ซึ่งคุณครูท่านนี้เป็นครูหัวหน้าหมวดวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยพวกหนูรู้สึกตื่นเต้นจริงๆ
คุณครูกำลังสอนและนักเรียนกำลังเรียนอย่างตั้งใจ
          วันนี้นักเรียนเรียนเรื่องปริมาณการเคลื่อนที่แบบเส้นตรง โดยในคาบวันนั้นคุณครูจะแบ่งเป็น 2 ช่วงคือช่วงนำเข้าสู่บทเรียนคืออาจารย์จะตั้งคำถามให้กับนักเรียนได้สงสัย แล้วอยากที่จะเรียนรู้ต่อมาช่วงการเรียนรู้คุณครูก็จะอธิบายความหมาย นิยามต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักและเข้าใจ  แต่ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าฟิสิกส์เป้นวิชาที่อธิบายเกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติรอบตัวเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น จะต้องมีการทดลองเพื่อให้นักเรียนได้เห็นและทำด้วยตัวเองโดยในวันนั้นทำการทดลองเรื่องเครื่องเคาะสัญญาณ  นักเรียนก็กระตือรือร้นที่จะทำกันซึ่งพวกหนูเห็นแล้วคิดว่าการทดลองนอกจากการทดลองจะทำให้เข้าใจในเนื้อหาแล้วยังไม่ทำให้เด็กนอนด้วยฮ่าๆ
คุณครูสาธิตการทดลองให้นักเรียนดู
        
          ต่อมาสื่อการสอนที่ใช้ได้แก่กระดานไวท์บอร์ด เครื่องโปรเจคเตอร์  เครื่อง Viualizer และอุปกรณ์การทดลอง ซึ่งสื่อพวกนี้ได้ช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนสะดวกในการที่จะเตรียมการสอนหรือไม่ก็เรียนรู้ได้ง่ายขึ้นอย่างดียิ่ง
          
นักเรียนได้ลงมือทำด้วยตัวเอง

             การไปเยี่ยมชมโรงเรียนหอวังครั้งนี้ ทำให้มองว่าสื่อการสอนเป็นสิ่งสำคัญในการสอนของผู้สอน เพราะว่าถ้าผู้สอนใช้อย่างถูกวิธีจะทำให้เนื้อหาที่เตรียมการสอนนั้นมีการสื่อสารที่ง่าย สามารถสอนผู้เรียนได้ในเวลาที่จำกัด ครอบคลุมและทำให้ผู้เรียนได้มองสิ่งที่เป็นรูปธรรมให้เป็นนามธรรม สามารถเรียนรู้ได้ในเวลาจำกัด  มีความเข้าใจที่ตรงกันหมด(ไม่มีปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคล) หรือไม่ก็จากเนื้อหาที่กว้าง อาจทำให้มันเล็กลงได้ ซึ่งเห็นแต่ผลดีและมีประโยชน์อย่างมากกับผู้เรียนและผู้สอนจริงๆค่ะ
การมีสื่อการเรียนรู้ทำให้นักเรียนมีความสนใจกันมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น